G

0901 077 077

:

5 Điều Thú Vị Về Cây Tre Có Thể Bạn Chưa Biết

Cây tre gắn bó với con người và mảnh đất Việt Nam qua hàng ngàn năm nay như một người bạn tri âm tri kỷ, chứng kiến lịch sử ngàn đời. Cây tre, lũy tre xuất hiện mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S, tươi tốt quanh năm. Nhiều đời nay, dân ta vẫn sinh sống cùng tre, ca ngợi về tre như một vị anh hùng dân tộc trong những câu ca dao, tục ngữ, câu chuyện và cả ngoại giao. Ấy vậy nhưng bạn đã tường tận tất cả những điều thú vị về tre hay chưa?

Cây tre thuộc Bộ Hòa Thảo (bộ Cỏ), phân Họ Tre

Mặc dù có rất nhiều hình ảnh trong sách và trên mạng xã hội về những rặng tre dày đặc, cao chót vót nhìn giống như cây thân gỗ, nhưng cây tre thực sự thuộc Bộ Hòa Thảo, hay còn gọi là Bộ Cỏ. Và tất nhiên, tre là loài lớn nhất trong Bộ này. 

Bạn có bao giờ tò mò rằng loại cây nào trên thế giới có tốc độ phát triển nhanh như chớp? Và đáp án chắc chắn là tre. Tre có thể cao thêm 30 cm mỗi ngày và đạt được kích thước tối đa trong vòng 5 năm đến 15 năm. Nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này, tre có thể được tận dụng như một nguồn nguyên liệu tái tạo bền vững thay cho gỗ.

Cây tre rất bền và chắc

Nếu bạn có ý định bẻ gãy một gậy tre thành đôi thì điều này hoàn toàn không thể. Trên thực tế, độ bền kéo của tre mạnh hơn thép, Ở một số nơi như Hồng Kông, công nhân sử dụng tre thay cho giàn giáo bằng thép truyền thống. Và kỹ thuật này đã được chứng minh qua các triều đại của thế kỷ trước. Ngoài ra, so với thanh sắt thì tre rẻ hơn, xây dựng nhanh hơn, nhẹ hơn, vì vậy dễ vận chuyển hơn.

Tre không gây cháy nổ nếu được bảo quản đúng cách

Ngày nay, hỏa hoạn đang trở thành một vấn nạn vô cùng nghiêm trọng, rất nhiều người tranh luận về vấn đề cây tre có dễ cháy hay không. Nhiều người cho rằng tre thực sự dễ gây cháy vì tre chứa một lượng dầu dễ bay hơi và thân tre có hàm lượng silica cao. Tuy nhiên, nếu tre còn xanh, tươi thì bạn cần phải loại bỏ cành, lá héo úa đi thì cây tre không là nguy cơ gây hỏa hoạn nghiêm trọng. Một yếu tố vô cùng quan trọng, dù là gỗ hay tre, thì bạn cần có phương án bảo quản đúng cách. Ngoài ra, trên thế giới có nhiều vụ hỏa hoạn đã được dập tắt bằng những lùm tre tươi lớn

Cây tre giúp bảo vệ trái đất

Bạn có biết rằng tre tạo ra lượng oxy nhiều hơn 35% so với các loại cây gỗ thông thường? Cộng với việc tre hấp thụ nhiều carbon dioxide nhiều hơn các loại cây khác? Điều này nghĩa là, giống cây thuộc Bộ Cỏ này giúp giảm thiểu được tình trạng nóng lên toàn cầu do hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, tre còn là một vật liệu tuyệt vời thay thế cho chỗ, đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi rừng, cảnh quan. Không giống như các loại cây gỗ khác, việc thu hoạch tre sẽ không giết chết cây tre đó, cây tre vẫn tiếp tục phát triển sau khi bạn chặt ngang thân tre đi. Nhờ vậy, sẽ giúp giảm tác động của việc xói mòn đất và cũng như các hậu quả khác do nạn khai phá rừng bừa bãi gây nên. 

Tre cũng thay thế gỗ trong các vật dụng như sàn nhà, đồ nội thất, dụng cũ, thậm chí là giường, quần áo, giấy vệ sinh.

Hiện nay, Thế Giới Giấy là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sản xuất và cung cấp sản phẩm giấy bột tre đến trực tiếp người tiêu dùng. Chính vì vậy, khách hàng không phải tốn thêm chi phí trung gian. Đặc biệt chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng miễn phí tận nơi với những đơn hàng do các doanh nghiệp tổ chức. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí hiệu quả.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    • Công Ty Cổ Phần Thế Giới Giấy
    • Số điện thoại: 0901 077 077
    • Email: thegioigiay@paper.vn
    • Website: https://thegioigiay.net
    • Địa chỉ: Số 76 Đường 13, Khu Đô Thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức.

      0 0 votes
      Article Rating
      Subscribe
      Notify of
      guest
      0 Comments
      Inline Feedbacks
      View all comments
      0
      Would love your thoughts, please comment.x
      ()
      x