G

0901 077 077

:

Các Bước Thu Hoạch Tre Để Sản Xuất Khăn Giấy, Giấy Vệ Sinh Bột Tre

Thu hoạch tre làm khăn giấy, giấy vệ sinh như thế nào

Thu hoạch tre là một trong những bước quan trọng để sử dụng tre. Khi tre được thu hoạch một cách hợp lý không chỉ giúp đảm bảo nguồn vật liệu tre trong các hoạt động sản xuất giấy bột tre. Bởi đây không chỉ là nguồn tài nguyên giúp con người đem lại lợi ích kinh tế, mà còn góp phần bảo tồn môi trường thiên nhiên.

1. Chọn nguồn tre đúng

Không chỉ trong lĩnh vực sản xuất khăn giấy, giấy vệ sinh bột tre mà còn nhiều lĩnh vực khác, khi thu hoạch, chúng ta chỉ chọn những cây tre đã trưởng thành. Tre tái sinh liên tục nên mỗi năm đều có những cây non mọc mới, tạo thành một rừng tre có số tuổi không bằng nhau. Vì vậy, cần khai thác, chọn lựa thu hoạch những cây tre có độ tuổi thích hợp để cây non sinh trưởng phát triển thuận lợi, không làm ngắt quãng nguồn nguyên liệu.

Một cây tre trưởng thành sẽ mất từ 3 – 5 năm. Để nhận biết cây tre trưởng thành, người ta chọn cách đánh dấu thời gian lên tre, hoặc căn cứ vào màu sắc vỏ thân cây tre. Tre non thường có màu xanh nhạt và sáng bóng. Khi tre già, màu xanh sẽ trở nên đậm hơn, thân cây sẽ có các lớp nấm và rêu bám lên. Đồng thời, trong quá trình lựa tre, cũng nên chặt bỏ những cây bị sâu bệnh để không ảnh hưởng đến các cây khác.

2. Thu hoạch tre ở thời điểm nào?

Thời điểm thu hoạch của tre ảnh hưởng rất lớn đến độ bền và sự phát triển của cả một rừng tre còn lại.

Vào mùa mưa, tre hút nước vào thân khá nhiều, vì vậy tre thu hoạch vào lúc này nếu không xử lý kịp thời sẽ nhanh bị mối mọt. Hoạt động trao đổi chất của cây tre ở lúc này cũng được diễn ra mạnh mẽ. Vì vậy khi chặt cây, tre sẽ chảy ra nhiều dưỡng chất, nó sẽ thu hút các loại nấm mốc, vi khuẩn đến để ký sinh điều này dễ làm cây bị thối gốc, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cả bụi tre. Ngoài ra, tre sinh sản chủ yếu vào mùa này, nên khi chặt tre có thể làm ảnh hưởng đến những chồi non bên dưới. 

Tóm lại, thời điểm thu hoạch tre hợp lý là vào cuối mùa mưa – đầu mùa khô. Khi đó, thân cây có độ ẩm thấp, giá trị sử dụng tốt hơn, không ảnh hưởng đến các chồi non, hoạt động khai thác và vận chuyển cũng dễ dàng hơn.

3. Thu hoạch bao nhiêu là đủ?

Tùy vào mục đích sử dụng mà xác định số lượng khai thác. Không chặt tre vượt quá lượng sinh trưởng của rừng tre mới để đảm bảo không làm suy giảm hệ sinh thái rừng.

4. Thu hoạch tre bằng cách nào?

Có 2 phương pháp chặt tre:

  • Chặt ngang mặt đất
  • Chặt sâu để lấy gốc và giữ lại đầu gốc.

5. Vận chuyển tre về nhà máy xử lý

Tre thường được vận chuyển thủ công, dùng xe tải hoặc xe đẩy. Nếu như khối lượng lớn hoặc đi đường xa thì tre sẽ được vận chuyển bằng đường thủy hoặc đường sắt.

Đặc biệt, khi di chuyển, người ta luôn cẩn thận không để cây bị kéo lê trên mặt đất vì sẽ làm lớp tre bên ngoài bị bẩn, ảnh hưởng đến quá trình đưa vào sản xuất.

Có thể thấy việc thu hoạch tre làm giấy không hề đơn giản. Như vậy cần thu hoạch tre hợp lý vì đây là tiền đề rừng tre sinh trưởng liên tục, bền vững, không ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu về sau.

Hiện nay, Thế Giới Giấy là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sản xuất và cung cấp sản phẩm giấy bột tre đến trực tiếp người tiêu dùng. Chính vì vậy, khách hàng không phải tốn thêm chi phí trung gian. Đặc biệt chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng miễn phí tận nơi với những đơn hàng do các doanh nghiệp tổ chức. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí hiệu quả.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    • Công Ty Cổ Phần Thế Giới Giấy
    • Số điện thoại: 0901 077 077
    • Email: thegioigiay@paper.vn
    • Website: https://thegioigiay.net
    • Địa chỉ: Số 76 Đường 13, Khu Đô Thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức.

      0 0 votes
      Article Rating
      Subscribe
      Notify of
      guest
      0 Comments
      Inline Feedbacks
      View all comments
      0
      Would love your thoughts, please comment.x
      ()
      x