G

0901 077 077

:

Thực Hư Về Tính Kháng Khuẩn Trong Cây Tre, Có Tồn Tại Trong Giấy Bột Tre Không?

Tre là loại thực vật được cho là mạnh mẽ nhất thế giới. Bởi chúng có khả năng trường tồn lâu dài và tự tái sinh nhanh chóng. Cây tre dẻo dai, mang nhiều ưu điểm nhưng không cần quá nhiều thời gian chăm sóc của con người, dễ dàng phát triển trong điều kiện cằn cỗi, môi trường xấu,…Tuy nhiên có lẽ ít ai biết rằng, tất cả những đặc tính này đều nhờ vào một loại hoạt chất có trong thân tre, giúp tre chống lại những điều kiện xấu xung quanh nó và tạo tiền đề cho tre phát triển xanh tốt. Vậy tính kháng khuẩn này có trong khăn giấy và giấy vệ sinh bột tre hay không?

Hoạt chất nào giúp tre kháng khuẩn để phát triển lâu dài đến vậy?

Trong những nghiên cứu về cây tre trên thế giới, các nhà khoa học đều đề cập đến vấn đề cây tre có xuất hiện một loại hợp chất mang tên “Lignin”. 

Về định nghĩa, theo Wikipedia: “Lignin là một loại hợp chất cao phân tử có cấu trúc vô định hình” Lignin xuất hiện trong cây tre “giúp cây đứng thẳng và bảo vệ cây khỏi sự tấn công từ môi trường hay nói cách khác là có khả năng kháng khuẩn”. Chúng có một số ưu điểm nổi bật như:

  • Không tan và khó bị phân hủy bằng enzyme
  • Lignin thường tập trung ở những mô hóa gỗ, là chất kết dính tế bào và làm tăng độ bền cơ học của vách tế bào cây tre.
  • Ở cây tre lignin giúp chống thấm nước qua vách tế bào mô xylen, ngăn cản sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh…

Vậy khi thu hoạch tre để sản xuất giấy, lignin có tồn tại không?

Lignin vẫn luôn có trong thân cây tre ngay cả khi chúng ta chặt tre, thu hoạch và chế tạo thành nhiều hình dạng, món đồ khác nhau. Tuy nhiên, riêng trong ngành sản xuất khăn giấy, giấy vệ sinh thì lignin buộc phải bị loại bỏ hoàn toàn. Bởi vì, khi lignin tồn tại ở quá trình sản xuất giấy sẽ khiến giấy bị bóng, khó thấm hút.

Việc loại bỏ lignin trước khi đưa vào sản xuất giấy,người ta phải thực hiện một quá trình “nấu” tre với những chất hóa học (với liều lượng cho phép, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng giấy bột tre). Sau khi đã được loại bỏ, lignin trong tre sẽ không thể “tái sinh” hay “Tái sử dụng” được nữa.

Tóm lại, vì bắt buộc phải loại bỏ lignin trong tre để có thể sản xuất được giấy bột tre, đồng nghĩa với việc tính kháng khuẩn lúc này cũng đã bị vô hiệu hóa, không còn tồn tại trong bột giấy hay các lớp khăn giấy, giấy vệ sinh. Vì vậy, giấy bột tre hoàn toàn không có tính kháng khuẩn “thần thánh” nhờ lignin trong cây tre như lời đồn. Nếu giấy có tính kháng khuẩn đó chỉ có thể phát sinh nhờ công thức sản xuất giấy nào đó.

Hiện nay, Thế Giới Giấy là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sản xuất và cung cấp sản phẩm giấy bột tre đến trực tiếp người tiêu dùng. Chính vì vậy, khách hàng không phải tốn thêm chi phí trung gian. Đặc biệt chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng miễn phí tận nơi với những đơn hàng do các doanh nghiệp tổ chức. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí hiệu quả.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    • Công Ty Cổ Phần Thế Giới Giấy
    • Số điện thoại: 0901 077 077
    • Email: thegioigiay@paper.vn
    • Website: https://thegioigiay.net
    • Địa chỉ: Số 76 Đường 13, Khu Đô Thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức.

      0 0 votes
      Article Rating
      Subscribe
      Notify of
      guest
      0 Comments
      Inline Feedbacks
      View all comments
      0
      Would love your thoughts, please comment.x
      ()
      x