G

0901 077 077

:

Vài Điều Bạn Chưa Biết Về Cây Tre Việt Nam (Phần 2)

vài điều thú vị về cây tre VN p2

1. Nguồn gốc của cây tre

Chưa có một văn bản chính thức nào xác định được nguồn gốc của cây tre tại Việt Nam. Qua những câu truyền miệng, cổ tích, dân gian,… cây tre đã có từ hàng ngàn năm trước. Tre là loài rất dễ sống và phát triển rất nhanh chóng trong tự nhiên. Từ những địa hình nghèo chất dinh dưỡng đến những vùng đất màu mỡ.

Tre xanh Việt Nam được đánh giá là lâm sản đứng sau gỗ và có thể thay thế cho gỗ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất khăn giấy & giấy vệ sinh. Nguồn nguyên liệu từ tre tại Việt Nam tương đối dồi dào và sẽ trở thành nguồn nguyên liệu phổ biến trong tương lai.

2. Có bao nhiêu loại tre ở Việt Nam

Có lẽ điều này không quá nhiều người biết, cây tre Việt Nam cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Vì vậy, tại mỗi tỉnh thành hay vùng đất, cây tre đều có đặc điểm khác nhau. 

Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về diện tích trồng tre. Theo thống kê từ những năm 2000, nước ta có hơn 70 loài tre được tìm thấy trên khắp lãnh thổ. Đến năm 2005 thì phát hiện hơn 190 loại của 26 chi tre trúc tại Việt Nam. Phần nhiều các loại tre này chưa được đặt tên. Theo nhận định của những nhà nghiên cứu khoa học: có 55 loại tre gai, trong đó có 31 loài chưa được đặt tên. 21 loài chi luồng, 16 loài chi le và 11 loài chi vầu.

Riêng tại Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nên rất phù hợp để tre sinh trưởng và phát triển. Tre được phân bố rộng rãi trên diện rộng, từ đồi núi đến đồng bằng.

3. Tre sống được bao nhiêu lâu?

Theo đặc tính đặc trưng, tre có khả năng phát triển và tái sinh rất tốt ngay ở vùng đất cằn cỗi mà không cần đến sự chăm bón. Vì vậy việc duy trì sự phát triển của cây tre ngàn đời nay không quá khó. Tre thông thường có vòng đời từ 13 – 15 năm tuổi. Tùy vào thuộc tính những loài khác có thể tồn tại hàng chục năm.

Bên cạnh việc tự thân phát triển tốt, để duy trì sự tồn tại của một quần thể tre có thể  phát triển mạnh thì việc chọn lựa và khai thác cũng cần phải hợp lý. Như vậy, cây tre mới có thể tái sinh sản tre non phục vụ nhu cầu sử dụng lâu dài cho con người.

4. Cây tre có hoa hay không?

Cây tre có hoa. Hoa tre cũng là một trong những hoạt động nhỏ có thể giúp tre sinh sản nhưng không quá mạnh mẽ. Tre ra hoa là một trong những hiện tượng độc đáo và vô cùng hiếm gặp trong thế giới thực vật. Ước tính, một cây tre có thể ra hoa sau khoảng thời gian là 60 – 120 năm. Nhưng thời gian này rất lâu, điều này chưa một nhà khoa học nào có thể lý giải được. Tuy nhiên tương truyền, tre ra hoa chính là một điềm gỡ, không ai mong muốn nhìn thấy hiện tượng này. Cũng vì vậy mà rất ít người biết được cây tre có hoa.

5. Những loài tre trúc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Có thể bạn chưa biết, gần 200 loài tre trúc ở Việt Nam được nhắc đến phía trên, phát triển tốt nhưng cũng có những loài tre quý hiếm và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. 3 loài tre trúc quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam đó là:

  • Trúc đen: mọc ở các vùng núi cao trên 1.300 m, gần khe suối, nơi có độ ẩm cao. Trúc đen có nhiều ở Sapa (Lào Cai), nó có thân màu tím hoặc đen tím, bóng. Lá trúc đen có hình trái xoan dài 8 – 12cm, rộng 1 – 1,2cm. Đầu lá nhọn, đuôi thuôn, thường được dùng làm thuốc.
  • Trúc hóa long: chỉ phân bố duy nhất ở Bắc Kạn. Chiều cao thân cây từ 5 – 12m, đường kính 2 – 5cm. Khoảng cách giữa các đốt từ 15 – 30cm. Các đốt ở gần gốc bị co ngắn lại và phồng lên, đan chéo nhau như con rồng đang bay lên. Loại trúc này chỉ thường dùng làm cảnh.
  • Trúc vuông: có thân nhỏ vuông hoặc gần vuông, thân tre mọc tản, cao 3 – 8m, rộng 1 – 5cm, vách dày, vỏ nhám. Cũng như trúc hóa long, trúc vuông chỉ phân bố ở Bắc Kạn.

Hiện nay, Thế Giới Giấy là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sản xuất và cung cấp sản phẩm giấy bột tre đến trực tiếp người tiêu dùng. Chính vì vậy, khách hàng không phải tốn thêm chi phí trung gian. Đặc biệt chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng miễn phí tận nơi với những đơn hàng do các doanh nghiệp tổ chức. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí hiệu quả.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    • Công Ty Cổ Phần Thế Giới Giấy
    • Số điện thoại: 0901 077 077
    • Email: thegioigiay@paper.vn
    • Website: https://thegioigiay.net
    • Địa chỉ: Số 76 Đường 13, Khu Đô Thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức.

      0 0 votes
      Article Rating
      Subscribe
      Notify of
      guest
      0 Comments
      Inline Feedbacks
      View all comments
      0
      Would love your thoughts, please comment.x
      ()
      x